Biyernes, Pebrero 5, 2016

IEC Hangover

            

             This entry is in line with the celebration of the 51st International Eucharistic Congress that was held in Cebu on January 24-31, 2015. This is indeed a remarkable event since it only happen every 4 years and the 1st time it was held here in the Philippines, 79 years ago in 1937.

             Honestly, I really have no idea about IEC except for the fact that it will be held in Cebu, but since I am having my internship at TV Maria I was introduced to what IEC really is and it gave me a deeper understanding of its purpose and the core topic of the congress; The EUCHARIST. 8 days nagtagal ang IEC, 8 days din na na puno ako ng mga lessons and realizations na nakapag pa deepen sa faith ko. Bawat araw may mga speakers na nagbigay ng mga talks ang mga topic nila ay related lahat sa pagapalalim sa pag unawa natin sa Eucharist (Eukaristiya). 

             Pero sa dinami dami ng mga topics na napakinggan ko pinaka naka touch sakin ay yung Catechesis ni His Eminence Luis Antonio Cardinal Tagle about The Eucharist and the Dialogue with Cultures pero yung pinaka pinaka nag hit sakin sa buong talk nya ay yung sinabi nya about ALIENATING INDIVIDUALISTIC CULTURE kung saan diniscuss nya kung paanong tayo bilang tao ay nagiging self-centered na minsan ay puro sarili nalang natin ang iniintindi natin at wala na tayong pakielam sa ating kapwa at dahil dito ay nagkakaroon ng wall sa pagitan natin at ng iba, na kabaligtaran ng itinuturo sa atin ng bible at ni Christ. Sinabi ni Cardinal Tagle na ang misa ay isang salu-salo na si Kristo ang nag orginize at lahat tayo ay welcome na dumalo kahit sino man tayo, walang pinipiling tao si Kristo, lahat ay inaanyayahan na tanggapin siya sa misa sa anyo ng Banal na Eukaristiya. 
  
                Nagtouch din ako sa part noong ikinwento nya yung tungkol sa Holy Thursday at naghugas siya ng paa ng mga parishioners sa Parokya nila sinabi niyang pinili niya ang isang batang babaeng may Polio na nagtitinda ng sampaguita sa labas ng simbahan natouch ako dahil sa noong oras na hinalikan nya ang paa ng batang babae ay nabuwag din ang mga pader na naghihiwalay dito sa society na dala ng kapansanan nito. 

                 Napaisip tuloy ako, na bilang isang Kristiyanong kabataan ako ba ay isa sa mga naapektuhan ng Alienating Individualistic Culture na nagiging dahilan kung bat may mga Katolikong mas napapalayo pa sa simbahan imbis na mapalapit dito o ako ba ay gumagawa ng paraan upang ang mga tulad ko teenager ngayon ay mas magkaroon pa ng deeper faith kay God. 

                  Nakakainspire ang mga narinig ko sa 51st International Eucharistic Congress ang dami kong narealize tungkol sa importance ng Eukaristiya sa atin at ang tunay na kahalagahan nito sa atin bilang mga Katoliko pero nawa ang mga nalaman ko doon ay di lamang manatili sa aking isip bagkus ay maishare ko pa at maka inspire din sa iba.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento